Tin Việt Nam (BBC)

Tin Việt Nam (RFA)

Thursday 30 October 2008

Tập Luyện Chống Đau Lưng - Đoàn Phan Trí

Đây là phương pháp bí truyền có tên là "Cửu Thế Tống Hoả Khí " của họ Đoàn. Hoả khí dồn ở bụng (trung thân) khi đầy quá sẽ đè nén vào xương sống tạo nên bệnh đau lưng. Tập luyện chín thế tống hoả khí này sẽ giúp bạn chống lại chứng đau lưng.


1. Thần Công Hoả Khí Thượng Tống Thế: Thế này giúp ta giữ thăng bằng, vì khi hoả khí được tống ra phía sau (như khẩu thần công hay đại bác nhả đạn), thì theo nguyên lý phản lực, người sẽ bị ngã chúi về phía trước. Phải năng tập luyện cho đến khi dẫu hoả khí có tống thật mạnh về phía sau mà vẫn giữ được thăng bằng thì mới được xem là có nội công thâm hậu.

2. Tống Hoả Khí - Hữu Toạ Thế: Tập thế này để khi ngồi chơi với bạn bè, hoặc giữa đám đông vẫn có thể tống hoả khí mà không tạo ra tiếng động, còn gọi là "Vô Thanh Tống Hoả Khí". Thế này dùng khi có người ngồi bên trái (tả) thì nên tống hoả khí về bên phải (hữu).

3. Tống Hoả Khí - Tả Toạ Thế: Giống như thế thứ 2 ở trên, nhưng hoả khí sẽ được tống về bên trái (tả).

4. Tống Hoả Khí - Hữu Ngoạ Thế: Thế này dùng trên giường ngủ, hoả khí được tống ra ngược bên có vợ đang nằm, để tránh làm phiền vợ đang cần sự yên tịnh nghỉ ngơi.

5. Tống Hoả Khí - Tả Ngoạ Thế: Tương tự như thế 4 ở trên.

6. Địa Chấn Tống Hoả Khí Thế: Thế này dùng để kiểm chứng xem lực tống hoả khí còn mạnh mẽ hay không, bằng cách dùng địa chấn kế (Richter magnitude scale) để đo độ rung của đất khi hoả khí được tống khứ ra ngoài.

7. Thiên Chấn Tống Hoả Khí Thế: Thế này ngược với thế 6 ở trên, dùng để so sánh với độ vũ bão của giông tố từ 1 đến 5 (Saffir-Simpson Hurricane Scale: category 1-5).

8. Dương Thiên, Địa Khí Tung Hoành Thế: Thế này dựa theo môn võ công thượng thừa của họ Đoàn là môn "Nhất Dương Chỉ". Trong bí kíp võ công của nhà họ Đoàn có ghi rằng:

"Nhất dương chỉ hướng thiên
Hoả lôi khí hướng địa
Thượng phóng thủy
Hạ phóng hoả
Thiên kinh, địa hoảng
Thiên hạ đệ nhất võ công"

9. Cúc Cung Tống Hoả Khí Thế: Thế này dùng khi ngồi Thiền hoặc toạ công dồn hoả khí xuống trung thân (phần bụng) khi đã đã đầy thì gập người, ép mạnh xuống bụng để tống hoả khí. Khi tập phải để ý xem có ai ngồi phía sau hay không.